Lịch sử ra đời của cây cà phê mới nhất 2020

Lịch sử ra đời của cây cà phê mới nhất 2020

Vào năm 850, tại đất nước Ethiopia (Châu Phi), cây cà phê được phát hiên tình cờ bởi một anh chàng chăn dê tên là Kaldi. Khi Kaldi thấy đàn dê ăn xong những quả chín màu đỏ thì nhảy múa một cách kỳ lạ. Vì tò mò nên Kaldi cũng ăn những quả chín màu đỏ đó. Khi ăn xong, anh cảm thấy ngạc nhiên vì tinh thần mình trở nên thoải mái và tỉnh táo hơn.

cay ca phe lich su phat trien

Sau đó, Kaldi hái những quả chín màu đỏ mang đến cho vị Giáo trưởng của mình và nói về sự kỳ diệu mà thứ quả đỏ đó mang lại. Nghe xong, vị Giáo trưởng tỏ vẻ giận dữ và hất đổ những quả chín đỏ đó vào đống lửa đang cháy trước mặt. Thật kỳ lạ, những quả chín đỏ đó sau khi cho vào lửa tạo nên một mùi thơm quyến rũ và tạo sự thu hút cho các vị Giáo sỹ khác. Họ lập tức lấy những quả đỏ bị cháy vàng ra, ngâm trong nước và uống thử. Khi uống xong, các Giáo sỹ cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Sau đó, họ tiến hành những nghi thức cầu kinh, giao tiếp với Thượng đế suốt đêm.

nguon goc cafe

Từ đó, thức uống làm từ những quả chín đỏ, rang vàng đã được phổ biến trong các thánh đường Hồi giáo. Và đã trở thành thức uống bắt buộc trong các nghi lễ cầu nguyện của Giáo sỹ. Chính những giáo sỹ Hồi giáo này đã làm cho cà phê trở nên phổ biến trong thế giới Ả Rập.

Lịch sử phát triển của cây cà phê

1. Năm 1100 đến năm 1454

Năm 1100, những thương nhân Ả Rập mang những hạt cà phê Ethiopia đến Yemen. Và họ trồng cây cà phê ở khắp đồn điền. Khi đến vụ thu hoạch, họ đem những quả cà phê chín đỏ đem phơi khô. Sau đó, họ pha chế những hạt cà phê bằng cách cho hạt cà phê vào nước và nấu sôi. Thức uống này giúp con người ta tỉnh táo, nên được ưa thích mà vẫn phù hợp với luật lệ kinh Koran và dần trở nên phổ biến trong thế giới Hồi giáo.

cay ca phe lich su phat trien 1

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, chữ “Cà phê” có thể bắt nguồn từ chữ “Oahwa” và nó được sử dụng phổ biến khắp nơi và đến ngày nay. Một số người khác thì lại cho rằng, chữ “Cà phê” được đặt tên theo một thị trấn nhỏ tại Ethiopia, đó là “Kaffa”. Những người khác lại nói thị trấn “Kaffa” được đặt theo tên “Cà phê”.

Năm 1454, cà phê dần được phổ biến tại những vùng cận Thánh địa Mecca. Những quán cà phê đầu tiên được mở, chúng được gọi là Kaveh Kane. Đây là nơi diễn ra những buổi họp nhóm tôn giáo, hội họp, ca hát và trò chuyện. Cà phế đã thực sự trở thành một thức uống làm thay đổi xã hội.

2. Từ năm 1457 đến năm 1570

Năm 1957, nhiều quán cà phê đã được mở tại Constantinople và trở thành nơi diễn ra những cuộc thảo luận, hội họp và tranh luận chính trị. Quán cà phê đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 1511, chỉ sau 50 năm, kế từ khi quán cà phê đầu tiên được phổ biến tại Mecca, thống đống Khayr Bey đã ra lệnh đóng cửa tất cả những quán cà phê tại Constantinople. Vì ông sợ rằng chính tại những quán cà phê sẽ ươm mầm cho những âm mưu chính trị, những toan tính phản động, những cuộc cách mạng, chống lại và lật đổ ông. Tuy nhiên, Quốc vương Cairo, là một người đam mê cà phê, Quốc vương không đồng ý và đã hủy bỏ lệnh cấm trên.

Năm 1570, lần đầu tiên cà phê xuất hiện tại Venice và thức uống làm từ cà phê này chỉ dành cho những người ở tầng lớp quý tộc và giàu có.

(Còn tiếp)

Nếu bạn đam mê với pha chế và kinh doanh quán cafe, bạn có thể tham khảo khóa học đào tạo pha chế cafe và bí mật kinh doanh quán cafe của chúng tôi tại đây.

BForum - The world's leading Blockchain Forum mywebsite.vn